SINH HOẠT CHUYÊN MÔN ĐỌC SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018

                   Chuẩn bị các điều kiện cho lớp 1 bước vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học đồng Sơn đã tổ chức các lớp tập huấn cho toàn bộ GV về chương trình GDPT năm 2018. Ngoài những buổi tập huấn chuyên môn do SGD, PGD và tại trường tổ chức, nhà trường còn yêu cầu GV truy cập Internet để tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông và những thông tin cần thiết chuẩn bị cho lớp 1 thực hiện chương trình phổ thông năm học 2020-2021.

                Trong thời điểm cả nước đang cho HS nghỉ để phòng chống dịch bệnh NcoV do vi rút Corona gây ra, nhà trường đã cho toàn bộ HS nghỉ học, còn GV vẫn đến trường để tham gia các hoạt động như: trồng cây đầu xuân; vệ sinh trường lớp; phun thuốc khử trùng phòng chống dịch; trực trường theo sự phân công của hiệu trưởng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Một trong những đợt SHCM được đánh giá đạt hiệu quả tốt đó là: tổ chức cho tất cả GV đọc Sách giáo khoa lớp 1.  

              Thực hiện công văn của PGD về việc tổ chức cho GV đọc SGK lớp 1, BGH nhà trường đã bố trí GV đọc 5 bộ SGK đó là: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học và phát triển năng lực; Cánh diều và Vì sự bình đẳng và dân chủ trong Giáo dục. Trong thời gian 1 tuần, nhà trường đã bố trí cho GV sinh hoạt chuyên môn theo tổ dưới sự chỉ đạo của BGH, mỗi tổ dành trọn thời gian 1 ngày để đọc các cuốn sách thuộc 5 bộ sách giáo khoa đã nêu trên. Hình thức đọc cá nhân sau đó trao đổi nhóm và đi đến những trao đổi toàn tổ cùng BGH nhà trường.

                Nhìn chung tất cả các đồng chí GV đã làm việc rất tích cực, hăng hái trao đổi ý kiến về các bộ sách đã đọc. Các ý kiến đều đưa ra nhận định:

              – Về hình thức: Sách được trình bày đẹp, hình ảnh, màu sắc bắt mắt, cách trang trí khoa học; kênh hình, kênh chữ rõ ràng, hấp dẫn phù hợp với tâm lý lứa tuổi HS lớp 1.

              – Chất lượng giấy in tốt.

              – Về nội dung: Bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các bộ sách thiết kế nội dung kiến thức từ dễ đến khó, phát huy được sự sáng tạo của học sinh. Mỗi một bài học được thiết kế cho học sinh học một cách tích cực, để vận dụng kiến thức vào thực tế. Học sinh phải chủ động tương tác với bạn bè, thầy cô và các cuốn sách để khám phá tự nhiên và xã hội xung quanh mình. Đặc biệt 5 bộ sách giáo khoa nêu trên đã có được phần liên hệ thực tế với những kiến thức gần gũi với HS trong đời sống hàng ngày góp phần tích cực trong việc phát triển năng lực của học sinh trong quá trình học tập trau dồi kiến thức.

                 – Một phần nổi bật của các bộ sách đã đọc đó là: Giúp GV định hướng trong việc sử dụng các phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học đa dạng, hấp dẫn đối với học sinh, tránh được việc truyền thụ kiến thức giáo điều và nhàm chán của bộ sách giáo khoa trước đây.

                    Nhà trường còn yêu cầu giáo viên sau thời gian đọc sách tại trường về nhà tiếp tục truy cập Internet để tìm hiểu thêm và các bộ SGK lớp 1, sau đó, nhà trường sẽ tổ chức 1 buổi SHCM chung để GV đưa ra ý kiến lựa chọn bộ SGK lớp 1 sẽ sử dụng trong năm học 2020-2021.

                 Sau đây là những hình ảnh của buổi SHCM.

 

DS8 DS7DS6 DS5 DS4 DS DS0 DS1DS2 DS3

 

 

                                          Nguồn:Vũ Văn Dũng – PHT